Nước Tông có người được hòn ngọc, đem biếu quan Tư thành là Tử Hãn. Tử Hãn không nhận. Người biếu ngọc thưa rằng:
“Ngọc này tôi đã đem cho thợ ngọc xem, quả là một thứ ngọc rất báu, mối dâng quan lớn, xin quan lớn nhận cho tôi được vui lòng”.
Tử Hãn nói: Người đem ngọc là của báu, ta cho tính không tham là của báu. Người đem ngọc cho ta, nếu ta nhận, thì hai bên cùng mất cả của báu. Âu là người cứ đem về, Ai giữ lấy của báu của người ấy, như thê của báu của hai người đều còn cả thì chẳng là hơn ư!
Người biếu ngọc, cúi đầu thưa: “Chúng tôi là thường dân mà lại có ngọc này, chỉ sợ trộm cướp mà có khi hại đến thân…”
Tử Hãn thấy thế, lưu người ấy lại, gọi thợ ngọc đến giũa ngọc, bán được tiền rồi, bèn đưa cho người ấy đem về để làm giàu.
“Ngọc này tôi đã đem cho thợ ngọc xem, quả là một thứ ngọc rất báu, mối dâng quan lớn, xin quan lớn nhận cho tôi được vui lòng”.
Tử Hãn nói: Người đem ngọc là của báu, ta cho tính không tham là của báu. Người đem ngọc cho ta, nếu ta nhận, thì hai bên cùng mất cả của báu. Âu là người cứ đem về, Ai giữ lấy của báu của người ấy, như thê của báu của hai người đều còn cả thì chẳng là hơn ư!
Người biếu ngọc, cúi đầu thưa: “Chúng tôi là thường dân mà lại có ngọc này, chỉ sợ trộm cướp mà có khi hại đến thân…”
Tử Hãn thấy thế, lưu người ấy lại, gọi thợ ngọc đến giũa ngọc, bán được tiền rồi, bèn đưa cho người ấy đem về để làm giàu.
Tả Truyện
Lời bàn: Đã là người, ai cũng có hiếu thượng, cái hiếu thượng, ấy tức là của báu của mình. Nhưng hiếu thượng, không ai giống ai. Người kiến thức thô bỉ, thì hiếu thượng thô bỉ, người kiến thức cao minh, thì hiếu thượng cao minh. Kẻ dâng ngọc, chỉ biết ngọc là báu, nhưng người không nhận ngọc, lại cho thanh liêm mới là báu. Làm quan mà ai cũng có tính nhất quyết không nhận lễ vật của dân như Tử Hãn, lại có trí hiểu rõ được nguyện vọng của dân như Tử Hãn, có bụng che chỏ gấy dựng cho dân như Tử Hãn nói trong truyện này, thì dân nào chẳng kính, chẳng trọng, chẳng yêu quan như cha mẹ, sợ quan như thần minh!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét